Pagtatapat

The following piece is inspired by the sheer simplicity and honesty of “Bakit Ba Ganyan” by VST & Company and Dina Bonnevie, and my admiration for classic OPM ballads–the sweetness of which can’t be matched by any English song. In an ideal world, this is how I would like to confess to a girl. NOTE: This is, again, “fictional.”

————————–

Wala naman sigurong masama kung magtatapat ako sa’yo. Pagod na rin kasi akong magpaliguy-ligoy. ‘Di naman dapat palalimin at hulaan pa kung anong nararamdaman ko. Ang gusto ko lang naman sabihin, sa tingin ko mahal na kita.

Please, wag mo akong tanungin kung bakit–mauubusan lang ako ng salita at ‘di ko naman mahuhuli yung gusto kong iparating sa’yo. Wag mo na ring isipin kung anong kailangan mong gawin dahil ‘di ka naman responsable sa kung anong nararamdaman ko. Ang gusto ko lang talaga ay malaman mo para lumuwag naman ng kaunti ‘tong kalooban ko.

Ewan ko kung dapat ba ‘kong magpasalamat sa’yo dahil lumiliwanag ang araw-araw ko sa tuwing makikita’t maririnig kita. Siguro ‘di mo pa ko kailangan sa ngayon o wala ka pang pakialam. Pero kung dumating man ang panahon na kakailanganin mo ang tulong ko, pinapangako kong ibibigay ko ang lahat para mapangiti kita.

3 Comments

Filed under Uncategorized

3 responses to “Pagtatapat

  1. Eh di magtapat ka na! Gayahin mo si Gab! :p

  2. This song reminds me of Anawangin.

Leave a Reply

